Giáo án lớp bé Chủ đề II: BẢN THÂN + TẾT TRUNG THU I. Mục tiêu 1. Phát triển thể chất: - Trẻ có khả năng thực hiện các vận động theo nhu cầu...
Chủ đề II: BẢN THÂN + TẾT TRUNG THU
I. Mục tiêu
1. Phát triển thể chất:
- Trẻ có khả năng thực hiện các vận động theo nhu cầu của bản thân. Tích cực tham gia hoạt động đón tết trung thu.
- Có kĩ năng vận động để sử dụng một số đồ dùng trong sinh hoạt hàng ngày.
- Biết ích lợi của việc ăn uống đủ chất, giữ gìn vệ sinh thân thể và giữ gìn vệ sinh môi trường.
- Biết mặc quần áo, đội mũ…phù hợp khi thời tiết thay đổi.
2. Phát triển nhận thức:
- Trẻ có một số hiểu biết về bản thân: Tên, tuổi, giới tính, đặc điểm về hình dáng bên ngoài, sở thích riêng.
- Có một số hiểu biết về các bộ phận cơ thể, tác dụng, cách giữ gìn vệ sinh và chăm sóc chúng.
- Nhận biết được 5 giác quan, tác dụng của các giác quan, hiểu sự cần thiết phải chăm sóc, giữ gìn vệ sinh các giác quan.
- Biết đếm trên đối tượng và nhận ra số lượng trong phạm vi 2; Nhận biết 1 và nhiều; Nhận biết và gọi đúng tên hình tam giác, hình chữ nhật.
- Có hiểu biết về một số loại thực phẩm khác nhau và ích lợi của chúng đối với sức khoẻ của bản thân.
- Biết được 1 số loại hoa quả, bánh kẹo, các hoạt động trong ngày tết trung thu.
3. Phát triển ngôn ngữ:
- Hiểu và thực hiện được yêu cầu đơn giản của người khác.
- Biết sử dụng các từ chỉ tên gọi các bộ phận cơ thể, các giác quan, các từ chỉ về chức năng của chúng.
- Biết diễn đạt các nhu cầu, mong muốn và kể về bản thân với mọi người xung quanh qua lời nói, cử chỉ, điệu bộ.
- Biết trò chuyện với cô và các bạn về ngày tết trung thu.
- Biết lắng nghe và trả lời lễ phép với người lớn.
4. Phát triển tình cảm và kỹ năng xã hội:
- Cảm nhận được sự yêu thương, chăm sóc của người thân đối với bản thân.
- Biết quan tâm, giúp đỡ mọi người xung quanh.
- Hiểu được khả năng của bản thân, biết coi trọng và làm theo các quy định chung của gia đình và lớp học.
- Biết cách ứng xử với bạn bè và người lớn.
- Tham gia tích cực vào ngày tết trung thu.
5. Phát triển thẩm mỹ:
- Trẻ biết thể hiện cảm xúc khác nhau khi nghe hát, hát, vận động theo nhạc.
- Cảm nhận được vẻ đẹp của khung cảnh tết trung thu và các sự vật hiện tượng qua các sản phẩm tạo hình.
- Biết sử dụng một số dụng cụ âm nhạc, tạo hình.
II. Mạng Nội dung
- Nhánh 1: Tôi là ai: 1 tuần
+ Một số đặc điểm cá nhân: tên, tuổi, giới tính, khả năng,sở thích.
+ Đặc điểm diện mạo, hình dáng bề ngoài và trang phục.
+ Cảm xúc, quan hệ của bản thân với mọi người xung quanh.
- Chủ đề lễ hội: Tết trung thu: 1 tuần
+ Một số loại hoa quả, bánh kẹo.
+ Một số hoạt động: Rước đèn, bày mâm ngũ quả, phá cỗ, múa sư tử…
+ Những nhân vật cổ tích: chị Hằng, chú Cuội…
- Nhánh 2: Cơ thể tôi và bạn: 2 tuần
+ Các bộ phận cơ thể và các giác quan.
+ Tác dụng, cách chăm sóc các bộ phận cơ thể và các giác quan.
+ Cơ thể khoẻ mạnh.
- Nhánh 3: Tôi cần gì để lớn lên và khoẻ mạnh: 1 tuần
+ Những người chăm sóc tôi, tình yêu thương của người thân trong gia đình và ở trường mầm non.
+ Các loại thực phẩm cần thiết với cơ thể.
+ Môi trường xanh sạch đẹp và không khí trong lành.
III. Mạng hoạt động
- Giáo viên tự xây dựng theo 5 lĩnh vực phát triển phù hợp với điều kiện của lớp và khả năng nhận thức của trẻ.
IV. Kế hoạch hoạt động
1. Đón trẻ-Trò chuyện-Thể dục sáng
* Đón trẻ-Trò chuyện:
- Trao đổi với phụ huynh về ngày sinh nhật, sở thích của trẻ.
- Cho trẻ quan sát tranh bé trai, bé gái, soi gương và đặt câu hỏi về các bộ phận cơ thể.
- Giới thiệu về thời tiết và cách ăn mặc phù hợp.
- Trò chuyện với trẻ về ngày tết trung thu, về các loại thực phẩm có lợi cho sức khoẻ con người.
- Cho trẻ chơi tự chọn trong góc chơi.
* Thể dục sáng:
- Tập theo nhạc chung toàn trường.
2. Hoạt động vui chơi theo các góc.
| Tên góc | Nội dung hoạt động |
| Phân vai | - Chơi trò chơi: mẹ con, bác sĩ khám bệnh, của hàng thực phẩm, của hàng ăn uống, cửa hàng hoa quả, bánh kẹo, người đầu bếp giỏi |
| Xây dựng và lắp ghép | - Xếp hình về cơ thể của bé, bạn của bé. - Xếp đường về nhà bé. - Xây dựng công viên cây xanh, vườn hoa của bé. - Lắp ghép đồ chơi. |
| Sách truyện | - Xem tranh ảnh về chủ đề. - Chơi lôtô bạn trai, bạn gái; lô tô trang phục của bé… - Hướng dẫn trẻ làm sách tranh về môi trường xanh, sạch, đẹp, về chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. - Đọc thơ, kể chuyện, ca dao, đồng dao có nội dung của chủ đề. |
| Tạo hình | - Tô màu bé trai, bé gái, dán ảnh tặng bạn, nặn những thứ bé thích, tô màu, xé dán các loại hoa quả. - Tập tô màu những bức tranh đơn giản về chủ đề - Hướng dẫn trẻ xếp hột hạt thành hình người. |
| Âm nhạc | - Hát, vận động các bài hát về bản thân. - Cho trẻ nghe băng, nghe nhạc, tập sử dụng nhạc cụ. |
3. Hoạt động vui chơi ngoài trời:
- Nhặt lá cây xếp hình bé trai, bé gái.
- Nghe kể chuyện.
- Quan sát thời tiết, trò chuyện về trang phục của trẻ.
- Tham quan nhà bếp.
- Chơi các trò chơi vận động phù hợp: tạo dáng, đuổi bóng…
4. Hoạt động chiều:
- Ôn nội dung đã học. Làm quen nội dung mới.
- Chơi một số trò chơi học tập, trò chơi dân gian phù hợp chủ đề.
- Chơi ở góc chơi.
5. Hoạt động học tập có chủ đích
