Giáo án nhà trẻ CHỦ ĐỀ: PHƯƠNG TIỆN GIAO THÔNG THỜI GIAN: 4 TUẦN SỐ THỨ TỰ MỤC TIÊU MỤC TIÊU NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG Ở CÁC THỜI ĐIỂM KHÁ...
CHỦ ĐỀ: PHƯƠNG TIỆN GIAO THÔNG
THỜI GIAN: 4 TUẦN
SỐ THỨ TỰ MỤC TIÊU | MỤC TIÊU | NỘI DUNG | HOẠT ĐỘNG Ở CÁC THỜI ĐIỂM KHÁC TRONG NGÀY |
I. Phát triển thể chất 1.Giáo dục dinh dưỡng sức khỏe: | |||
- Trẻ thích nghi với thói quen lau mặt khi bẩn hàng ngày | - Tập cho trẻ thói quen, và một số thao tác lau mặt khi bẩn | * Trò chuyện: về cách lau mặt * Hoạt động giờ ăn: Tập trẻ lthoi quen lau mặt sau khi ăn * Hoạt động chiều: - Xem phim về các hoạt động lau mặt | |
2. Phát triển vận động: | |||
- Trẻ thực hiện được các động tác trong bài thể dục: thít thở, tay, bung , chân | - Trẻ tập các động tác phát triển nhóm cơ, hô hấp. | - Thể dục sáng + Khởi động: Đi, chạy theo hiệu lệnh của cô + Trọng động: Tập bài: Lái ô tô ( Thứ 3 và thứ 5 tập với dụng cụ, gậy, vòng theo nhạc bài: Nắng sớm ) + Hô hấp: Tàu hỏa kêu: tu tu + Tay: 2 tay giơ lên cao rồi hạ xuống, 2 tay xoay dọc + Bụng: 2 tay chạm mũi chân, 2 tay chống hông quay người sang 2 bên + Chân: 2 tay chống hông, dậm chân, Bước chân ra trước khuỵu gối | |
b. Tập luyện các kỹ năng vận động cơ bản và phát triển các tố chất trong vận động: | |||
- Trẻ thực hiện được các vận động cơ bản cùng cô và phối hợp được các giác quan khi tham gia vận động | - Tung bắt bóng cùng cô | - Trườn qua vật cản - Ném bóng trúng đích - Tung bắt bóng cùng cô * HĐ chơi: - Trò chơi vận động: + Đuổi bóng | |
- Ném bóng vào đích | * HĐ chơi: - Trò chơi vận động: + Đuổi bắt bóng + Ai bật xa hơn | ||
- Đi trên nghế thể dục | * Hoạt động chơi: - Trò chơi vận động: + Ném bóng vào rổ * TCDG: Bịt mắt bắt dê, nu na nu nống, lộn cầu vồng, tập tầm vông, thổi bong bóng * TCVĐ: Ô tô và chim sẻ, bánh xe quay, ô tô về bến, lái xe ô tô, về đúng bến, đuổi bóng, chuyền bóng, người tài xế giỏi. | ||
c. Tập các cử động của bàn tay, ngón tay, phối hợp tay mắt và sử dụng một số đồ dụng dụng cụ: | |||
- Trẻ thực hiện các vận động, cổ tay, bàn tay, ngón tay và phối hợp được tay mắt khi tham gia vận động | - Tập xếp, chồng 6 – 8 khối gỗ | - xếp đường đi * Hoạt động chơi: - Chơi góc xây dựng: Xây đường đi vào ga * Hoạt động ngoài trời: - Nhặt sỏi xếp đường đi vào ga - Nhặt que xếp hàng rào bến xe | |
- Tập xâu, tập luồn dây, cài cởi cúc, buộc dây. | * Hoạt động chơi: - Chơi góc thao tác vai: Cài cởỉ cúc áo cho bé, thay áo quần cho em, luồn dây mũ, buột dây nơ áo. * Hoạt động ngoài trời: - Nhặt lá xâu vòng bánh xe - Nhặt lá vàng rơi trên sân | ||
- Tập chắp ghép hình | * Hoạt động chơi: - Chơi góc xây dựng: ghép tàu hỏa... | ||
II. Phát triển nhận thức 1. Luyện giác quan và phối hợp các giác quan | |||
- Trẻ tìm được đồ vật vừa mới cất dấu. | - Tìm đồ dùng đồ chơi , một số phương tiện vừa mới cất dấu | * Hoạt động chơi: - Chơi trò chơi: Cái gì biến mất | |
- Nghe đoán âm thanh của 1 số PTGT | * Hoạt động chơi: - Trò chơi: Tai ai tinh, bạn nào đoán giỏi * Hoạt động ngoài trời: - Quan sát một số xe xung quanh trường - Quan sát xe máy - Quan sát xe đạp | ||
- Trẻ biết và nói được tên và một vài đặc điểm nổi bật của phương tiện giao thông gần gũi. | - Tên và đặc điểm nổi bật, công dụng của phương tiện giao thông gần gũi. | - NBTN: + Xe đạp – xe máy. + Tàu thủy – thuyền buồm * Trò chuyện: Về một số phương tiện giao thông gần gũi. * Hoạt động chơi: + Về đúng xe + Về đúng nơi hoạt động * Hoạt động ngoài trời: - Quan sát một số phương tiện giao thông ngoài sân trường. - Quan sát nhà xe * Hoạt động chiều: Xem phim một số phương tiện giao thông, luật an toàn khi tham gia giao thông. | |
- Trẻ nhận biết và phân biệt được kích thước | - Kích thước ( to, nhỏ ). | - NBPB: + Ô tô to – ô tô nhỏ * Hoạt động chơi: - Trò chơi: chọn ô tô to – ô tô nhỏ, chạy vào vòng to, vòng tròn nhỏ. - Chơi góc thao tác vai: Cô bán hàng (bán 1 số phương tiện giao thông, phụ tùng…), bố, mẹ, bác lái tàu. Bác lái xe…người sửa xe. | |
III. Phát triển ngôn ngữ 1. Nghe | |||
- Trẻ lắng nghe và thực hiện được một số yêu cầu bằng lời nói | - Nghe các câu hỏi: Xe gì đây? Để làm gì? Ở đâu? Nó như thế nào | * Trò chuyện: về một sô phương tiện giao thông * Hoạt động chơi: chọn theo yêu cầu * HĐ chiều : Giúp cô thu dọn đồ chơi, xếp đồ chơi lên kệ | |
- Trẻ nghe và hiểu được nội dung các bài thơ, truyện ngắn, bài hát, ca dao, đồng dao, hò vè, câu đố. | - Nghe bài thơ xe đạp | * Trò chuyện: Về tên bài hát và nội dung bài hát. * Hoạt động chơi: Chơi góc nghệ thuật: Nghe các bài hát về chủ đề: * Hoạt động chiều: Nghe Bài thơ: xe đạp | |
2. Nói | |||
- Trẻ biết sử dụng từ, lời nói với mục đích khác nhau trong giao tiếp. | - Trả lời được câu hỏi: : Xe gì đây? Để làm gì? Ở đâu? Nó như thế nào? | * Trò chuyện: Về tên gọi, đặc điểm,công dụng, của một sô PTGT * Hoạt động chiều: Xem tranh, xem phim về một số PTGT | |
- Thể hiện nhu cầu, mong muốn và hiểu biết bằng 1 – 2 câu đơn giản và câu dài. | * Trò chuyện: Về sở thích, công việc trẻ thích làm. * Hoạt động chơi: - Trò chơi: Bé muốn gì? Bé làm được điều gì? - Chơi góc chơi: Góc phân vai, xây dựng. | ||
- Trẻ đọc thuộc các bài thơ ngắn, kể lại câu truyện ngắn khi được nghe nhiều lần. | - Đọc các đoạn thơ, bài thơ ngắn có 3 – 4 tiếng. | * Dạy thơ: + Xe đạp + Con tàu + Thuyền giấy + Bé tập gấp máy bay * Trò chuyện: Về tên và nội dung bài thơ * Hoạt động chơi: Chơi góc nghệ thuật: Hát và VĐTN các bài hát về chủ đề. * Hoạt động chiều: - Ôn luyện các bài thơ về chủ đề. | |
- Kể lại đoạn truyện sau khi được nghe nhiều lần, có gợi ý. | *Nghe kể chuyện: + Kiến con đi ô tô. * Hoạt động chiều: Tập trẻ kể chuyện theo tranh. | ||
- Sử dụng các từ thể hiện sự lễ phép khi nói chuyện với người lớn. | * Trò chuyện: Về cách thể hiện sự lễ phép khi nói với người lớn: Chào cô, chào mẹ. * Hoạt động chiều: Nghe một số bài thơ, câu chuyện, ca dao, đồng dao, hò vè, câu đố về chủ đề . | ||
3. Làm quen với sách | |||
Trẻ biết xem tranh và gọi tên các nhân vật, sự vật, hành động gần gũi trong tranh. | - Xem tranh và gọi tên các nhân vật, sự vật, hành động gần gũi trong tranh. | * Hoạt động chơi: Xem tranh ảnh, tranh lô tô, sách tranh về PTGT ( đường bộ, thủy – hàng không ) | |
- Trẻ biết chú ý nghe người lớn đọc sách. | - Lắng nghe người lớn đọc sách. | * Hoạt động góc: Đọc truyện, bài thơ, sách báo cho trẻ nghe hàng ngày. | |
- Trẻ có một số ý thức về bản thân. | - Trẻ biết được hành vi giao tiếp với mọi người xung quanh. | * Trò chuyện: Về tên gọi một số loại xe mà trẻ thích | |
2. Phát triển kỹ năng xã hội | |||
- Trẻ thực hiện được một số hành vi đơn giản trong giao tiếp. | - Thực hiện một số hành vi văn hóa và giao tiếp: Chào tạm biệt, cảm ơn, nói từ “Dạ”, “Vâng ạ”, chơi cạnh bạn không cấu bạn. | * Trò chuyện: Với trẻ về những hành vi đơn giản trong giao tiếp. * Hoạt động chơi: Chào búp bê, tạp biệt búp bê. * Hoạt động chiều: Tập chào cô, chào bạn, tạm biệt cô bạn. | |
3. Phát triển cảm xúc thẩm mỹ: | |||
- Trẻ thích nghe hát, hát và vận động đơn giản theo nhạc. | - Nghe hát, nghe nhạc với các giai điệu khác nhau; nghe âm thanh của các nhạc cụ. | Nghe hát : + Đèn xanh đèn đỏ. * Hoạt động chơi: - Chơi góc nghệ thuật: + Chơi với các dụng cụ âm nhạc theo chủ đề. + TCÂN: Tai ai tinh + Nghe nhạc, nghe hát: Các bài trong chủ đề. * Nghe hát: Em đi chơi thuyền | |
- Hát thuộc các bài hát đơn giản. | * Dạy hát: + Em tập lái ô tô * Trò chuyện: Về tên và nội dung bài hát * Hoạt động chơi: Góc nghệ thuật, hát những bài hát theo chủ đề, * Hoạt động chiều: Ôn luyện các bài hát về chủ đề. | ||
- Trẻ thích tô màu, vẽ nặn, xé dán, xếp hình, xem tranh. | - Vẽ các đường khác nhau. | * Hoạt động chiều: Tập cầm bút vẽ nghệch ngoặc. | |
- Tô màu, nặn, xé dán, xếp hình, xem tranh. | * Tạo hình: - Tô màu ô tô - Tô màu thuyền buồm * Hoạt động chơi: - Góc nghệ thuật: Xem tranh theo chủ đề, tô màu theo chủ đề. - Góc xây dựng: Xây nhà cao tầng, xây đường đi, xây hàng rào * Hoạt động chiều: - Xem tranh theo chủ đề. | ||
