Giáo án lớp 5 - 6 tuổi Lĩnh vực: Phát triển nhận thức Tên hoạt động: Xác định vị trí trong, ngoài trên dưới, so với bản thân I. Mục đích yêu...
Lĩnh vực: Phát triển nhận thức
Tên hoạt động: Xác định vị trí trong, ngoài trên dưới, so với bản thân
I. Mục đích yêu cầu:
- Trẻ biết xác định vị trí trong, ngoài, trên, dưới so với bản thân.
- Rèn kĩ năng quan sát, định hướng trong không gian.
- Rèn luyện khả năng ghi nhớ và chú ý có chủ định trong quá trình học.
- Góp phần giáo dục trẻ có nề nếp trong giờ học.
II. Chuẩn bị:
- Một số đồ dùng trong lớp học.
- Đất nặn, bảng con, khăn lau tay.
III.Tổ chức hoạt động:
¬ Hoạt động 1 : giới thiệu
- Cô và trẻ cùng hát bài “ Bài ca đi học ”
- Các con thấy lớp chúng ta có gì nào?( Cô, bạn, đồ chơi….)
- Các con có biết các đồ vật trong lớp chúng ta được đặc ở vị trí nào so với các con không?
- Hôm nay cô sẽ dạy cho các con xác định vị trí trong ngoài trên dưới, so với bản thân nhé.
- Mời trẻ nhắc lại tên đề tài.
¬Hoạt động 2: Xác định vị trí trong,ngoài, trên dưới, so với bản thân
Trời tối, trời sáng !
- Các con nhìn xem ngoài sân trường có những gì ?( Cây xanh, đồ chơi....)
- Những vật trước mắt chúng ta nhìn thấy gọi là phía gì đối với chúng ta?
- Các con nhìn xung quanh trong phòng các con có những gì ?( Đồ chơi, bạn...)
-Những gì ở xung quanh các con cùng trong 1 không gian gọi là phía trong.
Cô cho trẻ chơi trò chơi « Em bé »
- Thức dậy các con nhìn thẳng lên phía trên đầu các con thấy có những gì ?( Quạt, trần nhà...)
- Có bạn nào biết các vật này được đặc ở vị trí nào so với chúng ta ?( Phía trên)
- Các con thấy sàn nhà chúng ta nằm ở phía nào ?( Phía dưới)
- Cô thấy con con rất giỏi cô sẽ dẫn các con đi tham quan lớp chúng ta cùng xác định vị trí với cô nha.
¬ Hoạt động 3 Luyện tập
- Cô mời vài trẻ lên xác định vị trí các đồ vật so với bản thân trẻ.
- Phía trên con có những gì ? ( Trần nhà, quạt....).
- Phía dưới chân các con có những gì ? ( dép, sàn nhà)
- Cô yêu cầu trẻ xác định vị trí các vật ở phía trong và ngoài phòng hoc so với trẻ.
Củng cố: Hôm nay cô cho các con xác định vị trí nào so vơi sbanr thân ? ( Xác định vị trí trong, ngoài, trên dưới so với bản thân )
¬ Trò chơi
Trò chơi: Bé nào giỏi hơn
- Cô chia lớp làm 4 đội, mỗi đội có nhiệm vụ chon các đồ vật có phía nào so với bản thân trẻ mà cô yêu cầu.
- Đội nào chọn được nhiều và nhanh nhất theo yêu cầu của cô là đội chiến thắng.
- Trẻ chơi vài lần
- Cô và trẻ cùng nhận xét về kết quả của các đội.
* Kết thúc nhận xét tiết học